แนวทางการผลิตและพัฒนาสื่อการเรียนรู้

แนวทางการผลิตและพัฒนาสื่อการเรียนรู้

 ในการผลิตสื่อการศึกษาเพื่อใช้ในการดำเนินการจัดการศึกษาในสถานศึกษาขึ้นใช้เองโดยครูผู้สอนนั้น นับเป็นปัจจัยสำคัญ เพราะครู ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สามารถวิเคราะห์ถึงความยากง่าย ความเหมาะสมต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน แต่การที่จะผลิตสื่อ ให้มีประสิทธิภาพ ต่อการเรียนรู้นั้นจะต้องมีกระบวนการผลิตที่มีขั้นตอนและมีระบบ เพื่อให้สื่อที่ผลิตนั้นมีคุณค่าต่อการศึกษาสูงสุด ดังนั้นครูผู้สอนจึงควรพิจารณาปัจจัยเพื่อการผลิตและพัฒนาสื่อดังต่อไปนี้

ปัจจัยทางด้านเนื้อหา
สาระเนื้อหามีความซับซ้อน ผู้เรียนมีความเข้าใจแตกต่างกันสาระเนื้อหาไม่สามารถอธิบายให้เกิดรูปธรรมได้สาระเนื้อหาวิชานั้นมีขั้นตอน มีกระบวนการที่ใช้เวลานานสาระเนื้อหาวิชานั้นมีขั้นตอน มีกระบวนการที่ใช้เวลารวดเร็วเกินไปสาระเนื้อหาวิชานั้นต้องสอดคล้องกับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมของบทเรียนที่ผู้เรียนเมื่อเรียนรู้แล้ว มีความสามารถอะไรบ้าง

ปัจจัยทางด้านการผลิต
เลือกประเภทหรือรูปแบบของสื่อที่จะผลิต : อาทิ ชุดการสอน บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิดีทัศน์ความพร้อมด้านสาระเนื้อหาความพร้อมด้านเครื่องมือ และเทคโนโลยีความพร้อมด้านผู้ผลิต/พัฒนา : อาทิ ผู้เชี่ยวชาญเนื้อหา ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ นักวัดผล ช่างเทคนิคความพร้อมด้านแผนการผลิต : ความเหมาะสมต่อวัยของการเรียนรู้ ลำดับขั้นตอนการสร้าง กระบวนการถ่ายทอดเนื้อหา การตรึงพฤติกรรม กิจกรรมการเรียนรู้ความพร้อมด้านงบประมาณ

ปัจจัยด้านการนำไปใช้งาน
ความพร้อมของเครื่องมือ และเทคโนโลยีในการเรียนรู้
อุปกรณ์ เครื่องมือที่นำมาใช้ประกอบการเรียนรู้ความพร้อมของสภาพแวดล้อม
เสียง แสงความพร้อมของผู้เรียนและครูผู้สอน

ปัจจัยทางด้านการเรียนรู้
ลักษณะเฉพาะการเรียนรู้ของตัวสื่อ
เรียนรู้ด้วยตนเอง หรือควบคุมพฤติกรรม/ลำดับเนื้อหาโดยครูผู้สอนวิธีการใช้งาน
ความ ยาก ง่าย การใช้ประกอบกับเครื่องมือหรืออุปกรณ์อื่นของการใช้สื่อกระบวนการเรียนรู้ การเข้าถึงและการถ่ายทอดเนื้อหาการซึมซับความรู้การตรึงพฤติกรรมต่อการเรียนรู้นอกจากนี้ ครูผู้สอนควรจะได้ประเมินการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้ว่า มีข้อบกพร่อง หรือส่วนใดที่ควรปรับปรุงแก้ไข เพื่อใจได้ดำเนินการวางแผนการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นต่อไป (บล็อกเกอร์)
            






ความคิดเห็น

นิยม

TRUEMOVE H อินเตอร์เน็ต การตั้งค่า APN สำหรับ I-MOBILE 5800 3G

คำศัพท์โทรคมนาคม

วันทดสอบการใช้งาน IPv6 หรือ เรียกว่า World IPv6 day

บล็อก (Blog or Weblog) คืออะไร?

Chrome บนแอนดรอยด์: ทำอะไรได้มากขึ้นในทุกโทรศัพท์และเครือข่าย

ตัวอย่าง การจัดรูปแบบต่างๆกับ "บล็อก"